.....ปัจจุบันคนสมัยนี้หันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพและเป็นกระแสที่ถือว่ามาแรงมากในยุคนี้  หลายคนรู้จักวิธีการทานอาหารแบบนี้และเรียกกันอย่างติดปากว่าการทานคลีน หรือกินคลีน แต่จากการสำรวจพบหลายคนยังเข้าใจสับสนและนำเสนอเมนูที่เรียกว่าอาหารคลีนยังไม่ถูกต้องซะทีเดียว

ความจริงหากพูดตามตรงการทานคลีนนั้นมีหลายระดับ อยู่ที่เป้าหมายว่าทานเพื่ออะไร โดยไล่ระดับความยากและรายละเอียดต่างๆตามเป้าหมาย คือ ทานเพื่อสุขภาพ  ทานเพื่อลดน้ำหนัก ลดไขมัน ทานเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งทั้งสามกลุ่มเป้าหมายนี้จะมีรายละเอียดในการจัดอาหารที่แตกต่างกันออกไปแต่จะมีหลักการใกล้เคียงกัน

อาหารคลีน คืออะไร
อาหารคลีน (Clean Food) หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า กินคลีน (Eat Clean, Clean Eating) คือ การทานอาหารที่สด สะอาด โดยเน้นการทานอาหารแบบธรรมชาติไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือปรุงแต่งน้อย และไม่ขัดสีหรือกระบวนการหมักดอง รวมถึงอาหารขยะและอาหารสำเร็จรูป ที่จะมีปริมาณแป้ง ผงชูรสและโซเดียมในปริมาณสูง หลักการทานคลีนมีดังต่อไปนี้



ผ่านการแปรรูปน้อย

- ใช้วัตถุดิบไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปหรือผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น การใช้น้ำผึ้งและเกลือแทนการใช้น้ำตาลและน้ำปลาที่มีการผ่านขั้นตอนกรรมวิธีแปรรูปมามากกว่า สำหรับอาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูปและอาหารหมักดองต่างๆก็ไม่ถือว่าเป็นอาหารคลีน 

- ปรุงน้อยหรือไม่ปรุงแต่งเลย เช่น ทานผักสดๆหรือผลไม้สดๆ หากมีการปรุงแต่งก็อาจใช้น้ำผึ้ง เกลือ ไม่ใส่ผงชูรส และควรใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยหรือไม่ใช้เลย 

- การทำอาหารง่ายๆเช่น ต้ม นึ่ง อบ ย่าง ลวก ด้วยไฟอ่อนๆพอสุก หรือหากเป็นการทอดแบบใช้น้ำมันน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ถูกหลักโภชนาการ

คือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้รับสารอาหารเพียงพอ เลี่ยงอาหารรสจัด ควบคุมปริมาณอาหารในแต่ละหมู่ให้เพียงพอไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ทานผักผลไม้ให้มากและดื่มน้ำให้เพียงพอ หากทานเนื้อสัตว์ควรทานเป็นเนื้อสัตว์ที่มีไขมันไม่อิ่มตัว หรือเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลาทะเล อกไก่ เนื้อหมูส่วนที่ไม่ติดมันเป็นต้น 

ถูกหลักอนามัย

ฟู้ดอีกในความหมายหนึ่งคือ การคำนึงถึงความสะอาดถูกสุขลักษณะ ไม่มีสารปนเปื้อน สารเคมีตกค้าง และเชื้อโรคหรือพยาธิต่างๆด้วย เช่น เนื้อสดใหม่ไม่มีการฉีดสารเร่งเนื้อแดง ผักผลไม้ที่ไม่มีสารปนเปื้อนจากเคมีหรือยาฆ่าแมลง 

        จะเห็นได้ว่าการทานอาหารคลีนไม่ใช่การทานเพื่อลดความอ้วน แต่เป็นการทานเพื่อสุขภาพที่ดี ซึ่งการทานอย่างเหมาะสมถูกหลักโภชนาการย่อมส่งผลให้มีรูปร่างที่ดีขึ้นแน่นอนค่ะ และนอกจากจะทานอาหารคลีนฟู้ดแล้ว การออกกำลังกายควบคู่ การควบคุมอารมณ์ ฝึกสมาธิ ลดความเครียด งดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็เป็นสิ่งที่คนรักสุขภาพควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกันค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา
www.easycookingmenu.com

www.lovefitt.com/tips-tricks